Giải pháp du học thông minh trong thời đại 4.0
Giải pháp du học thông minh trong thời đại 4.0
- 14/12/2020
- Posted by: Gia sư Quốc tế
GSQT – Trong những năm qua, ngày càng có nhiều học sinh Việt Nam chọn con đường du học ngay sau khi tốt nghiệp THPT. Nhưng đó có phải là giải pháp du học thông minh trong thời đại 4.0?
Trong 20 năm trở lại đây, khi thế giới ngày càng phẳng thì việc dịch chuyển về học thuật cũng trở nên dễ dàng hơn. Từ đó, việc học tập của sinh viên, nghiên cứu của các trường đại học đã di chuyển qua biên giới quốc gia ngày càng mạnh mẽ.
Khuynh hướng giáo dục xuyên quốc gia đã đem đến cơ hội cho tuyệt vời cho người học. Một số hình thức của chương trình liên kết phổ biến có thể kể đến như học lấy bằng nước ngoài tại cơ sở chi nhánh của đại học quốc tế, học lấy bằng kép tại hai trường đại học thuộc hai quốc gia khác nhau hoặc học trực tuyến lấy bằng nước ngoài…
Việc tổ chức giảng dạy có thể dưới hình thức dạy online hay dạy từ xa thông qua việc hợp tác với một cơ sở giáo dục địa phương (theo hình thức nhượng quyền, cùng cấp bằng hoặc song bằng) hay cơ sở giáo dục nước ngoài mở chi nhánh ở nước sở tại.
Các loại hình giáo dục xuyên quốc gia này đã và đang tăng lên nhanh chóng do nhu cầu lớn của thị trường quốc tế trong việc hưởng thụ nền giáo dục của Anh hay của các quốc gia phát triển khác, được xem là giải pháp du học thông minh trong thời đại 4.0.
Song dường như qua nhiều năm, phụ huynh Việt Nam phần lớn chỉ biết đến hình thức phổ biến là du học tại chỗ. Nhược điểm các chương trình này là sinh viên học chương trình Cao đẳng Quốc gia Anh (BTEC) trong 2-3 năm đầu rồi học năm cuối của chương trình đại học mà không phải là học toàn bộ chương trình bậc đại học trong suốt 4 năm học.
Ngoài ra, với đầu vào không quá khó, hầu hết các trường đại học liên kết tại Việt Nam thực sự không có thứ hạng cao tại nước sở tại. Chính vì vậy, các hình thức giáo dục xuyên quốc gia phần nào chưa đáp ứng chính xác mục tiêu ban đầu của nó – giúp người học nhận được nguồn tri thức từ hai nền văn hóa khác nhau một cách xứng tầm.
Trong khi đó, giáo dục xuyên quốc gia cần phải có tính đa chiều hơn cho giảng viên và sinh viên, phải cả với dòng sinh viên đi và đến tại quốc gia đó, cho cả lĩnh vực đào tạo lẫn nghiên cứu. Sinh viên theo học phải “vượt qua” điều kiện ngôn ngữ, có cơ hội học tập chương trình đào tạo chuẩn quốc tế ngay trong nước, đảm bảo sự chuẩn bị kỹ càng trước khi chuyển tiếp ra nước ngoài.
Có như vậy, giải pháp du học thông minh trong thời đại 4.0 mới thực sự phù hợp với sở thích cá nhân, thành tích học tập và khả năng tài chính của từng sinh viên.