Giải pháp nào để giáo dục đại học tăng chất lượng thực tiễn?
Giải pháp nào để giáo dục đại học tăng chất lượng thực tiễn?
- 29/02/2020
- Posted by: Gia sư Quốc tế
GSQT – Vừa qua, hơn 100 đại biểu là các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước tham dự hội thảo tại TP. HCM bàn về giáo dục đại học tăng chất lượng thực tiễn.
Từ bài học của giáo dục Anh, các chuyên gia nhìn nhận tăng thực tiễn đòi hỏi sự tham gia tích cực của doanh nghiệp. Tại đây, đại diện đến từ Đại học Birmingham City (Anh) đã chia sẻ kinh nghiệm sử dụng nghiên cứu định tính trong các bối cảnh quốc tế.
PGS. TS. Trần Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng Đại học Nguyễn Tất Thành, cho biết: “Chủ đề của hội thảo chính là kết hợp giảng dạy và học tập, từ đó hình thành cộng đồng hợp tác trong thực hành và giảng dạy. Nhiều trường, nhiều chuyên gia về giáo dục đại học tăng chất lượng thực tiễn chia sẻ theo chủ đề này như lấy sinh viên làm trung tâm, phối hợp nhà trường và doanh nghiệp, để sinh viên sau ra trường có kỹ năng thực hành tốt, kiến thức vững vàng đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp”.
Bên cạnh đó, hội thảo cũng giúp các nhà giáo dục, giảng viên và sinh viên đang công tác và học tập có cơ hội trao đổi về các phương pháp sáng tạo trong nghiên cứu giúp hỗ trợ việc học tập và phát triển chuyên môn trong các bối cảnh quốc tế.
Theo bà Hồng, ở Anh việc gắn kết giữa nhà trường và các doanh nghiệp rất chặt chẽ. Tất cả các mô hình đại học đều có trung tâm để các doanh nghiệp đến có thể đặt phòng thí nghiệm, xây dựng các nghiên cứu… với điều kiện là để cho sinh viên tham quan và thực tập.
Dù là cách làm hay nhưng bà Hồng cho rằng sẽ không dễ dàng để các trường Việt Nam thực hiện. “Các trường Việt Nam có thể áp dụng cách làm này nhằm giáo dục đại học tăng chất lượng thực tiễn, song vấn đề mấu chốt chính là nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Ở Anh, doanh nghiệp họ có ý thức rất rõ ràng ở chỗ nhận sinh viên tốt nghiệp vào làm việc thì họ sẽ có đóng góp trở lại cho doanh nghiệp. Ở Việt Nam, thật hiếm có doanh nghiệp nào chấp nhận đưa vào trường một cái xưởng, hoặc một loại máy mới… để sinh viên thực tập”.
Đồng thời theo bà, sinh viên đến doanh nghiệp thực tập thì chỉ được đứng xem từ xa, doanh nghiệp sợ sinh viên làm hỏng nên ít cho tiếp cận khâu sản xuất, họ cũng không nhìn nhận trách nhiệm đào tạo sinh viên mà thường có cảm giác bị làm phiền. Mỗi năm, các doanh nghiệp thường đóng góp cho các trường bằng những học bổng nhưng việc đóng góp bằng trí tuệ, công nghệ và quan điểm sản xuất cho sinh viên lại chưa được làm.