Học trường quốc tế có bị “Tây hóa”?
Học trường quốc tế có bị “Tây hóa”?
- 20/07/2017
- Posted by: Gia sư Quốc tế
GSQT – Thay vì phải bỏ ra vài chục nghìn USD mỗi năm cho con đi du học thì nhiều phụ huynh đang có xu hướng chọn học trường quốc tế tại Việt Nam với chi phí rẻ hơn nhưng vẫn có chất lượng cao. Nhu cầu và cung ứng đều có, nhưng chất lượng đào tạo mô hình quốc tế này cũng còn không băn khoăn.
Ở Việt Nam, các trường chú trọng vào kiến thức, đánh giá theo kiểu kiểm tra, thi cử thì ở trường quốc tế điểm kiểm tra chỉ là một phần. Học sinh được nhận xét về nỗ lực, thái độ học tập và tập trung phát triển năng lực cá nhân.
Điểm khác biệt rõ là chương trình môn học được thiết kế thiên về thực hành, tập trung vào kỹ năng học tập và nghiên cứu như thu thập, phân tích, trình bày, thuyết trình. Đặc biệt, học sinh phải học cách quản lý thời gian hợp lý để hoàn thành các bài tập đúng hạn. Như vậy, nếu trường học trong nước vẫn tập trung vào kiến thức thì học trường quốc tế lại trang bị đầy đủ ý thức, trách nhiệm với bản thân và cộng đồng cho mỗi học sinh.
Bên cạnh đó, không ít người lại lo ngại tình trạng học sinh Việt Nam học tại trường quốc tế sẽ mất đi truyền thống văn hóa dân tộc. Mặc dù thiếu chuẩn để thẩm định chương trình Việt Nam học của các trường quốc tế nhưng đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Tham khảo chương trình Việt Nam, việc học trường quốc tế xây dựng nội dung khá phong phú, cách thức truyền đạt hấp dẫn, sinh động, gắn liền thực tiễn. Việc tích hợp liên môn Văn – Sử – Địa được các trường này xây dựng thành những chủ đề đan xen kiến thức các môn học. Ví dụ như nói về chủ đề văn hóa truyền thống Tết dân tộc thì học sinh sẽ được hiểu cặn kẽ về nguồn gốc, sự tích bánh chưng, được trực tiếp gói bánh, thưởng thức sản phẩm của mình…”