Chương trình giáo dục phổ thông tiếp tục được tinh giản
Chương trình giáo dục phổ thông tiếp tục được tinh giản
- 20/10/2017
- Posted by: Gia sư Quốc tế
GSQT – Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành được Tân Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ vừa ký văn bản với một số yêu cầu phải được thực hiện.
Để hoàn thành mục tiêu “tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học”, Bộ GD-ĐT yêu cầu tiếp tục rà soát nội dung dạy học trong SGK, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung cập nhật thông tin mới phù hợp; không dạy nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng; tuyệt đối không dạy nội dung ngoài SGK.
Thay đổi cách thức, phương pháp dạy học
Một nội dung cần được chú ý là phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực phải được tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học: thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
Bổ sung nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá cho điểm số
Nhà trường, tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Thực hiện đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau.
Tạo động lực sáng tạo cho đội ngũ giáo viên
Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ quan quản lý trung gian chú trọng các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích, tạo động lực cho giáo viên tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện kế hoạch chương trình giáo dục phổ thông. Cùng với đó, tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ nhóm chuyên môn; tổ chức hội thảo, kết nối với nhiều hình thức phong phú… Các hoạt động chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra của cấp trên phải dựa trên kế hoạch giáo dục của nhà trường.