Bệnh thành tích trong giáo dục rất khó chữa
Bệnh thành tích trong giáo dục rất khó chữa
- 26/03/2020
- Posted by: Gia sư Quốc tế
GSQT – Bệnh thành tích trong giáo dục rất khó chữa bởi nó liên quan đến rất nhiều vấn đề hiện nay. Chính vì thế, chữa được “căn bệnh” này còn khó hơn cả hái sao ở trên trời vậy.
Muốn đẩy lùi được bệnh thành tích trong giáo dục thì phải bắt đầu từ những người làm công tác trong ngành nhưng lãnh đạo ngành lại sợ những lãnh đạo trực tiếp của mình nên căn bệnh vẫn hoành hành khắp nơi.
Thực tế, sau mỗi kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh lớp 10 thì tất cả các số liệu được chuyển về các địa phương. Kết quả kỳ thi mà cao thì không sao nhưng nếu điểm thi thấp thì đương nhiên lãnh đạo ngành sẽ bị quở trách. Điệp khúc ấy cứ luẩn quẩn, lặp đi, lặp lại từ năm này sang năm khác và chưa thấy có sự thay đổi.
Chính vì nặng về thành tích nên nhà trường vẫn áp dụng chỉ tiêu cho các tổ chuyên môn ngay từ những ngày đầu bước vào năm học mới. Một khi đã phân bổ thì tất nhiên là giáo viên phải cố gắng để hoàn thành.
Học sinh học tốt sẽ đạt được điểm tổng kết cao là điều đương nhiên nhưng nhiều lớp học chưa tốt mà thầy cô vẫn phải nâng điểm lên để đạt được chỉ tiêu đã được nhà trường giao đầu năm. Tất nhiên, việc nâng điểm này cũng có những mặt trái và tiêu cực.
Bởi, nhìn vào điểm thống kê chung trên địa bàn nhiều nơi thì có những môn học có tỉ lệ học lực giỏi lên đến 70-80% học sinh. Trong khi, quy luật chung là năm sau phải cao hơn năm trước, ít ra cũng phải bằng với kết quả năm trước nên kết quả học tập của học sinh trên giấy tờ bây giờ thấy hãi lắm.
Bệnh thành tích trong giáo dục vì thế mà không thể thuyên giảm được. Đây cũng là nỗi trăn trở của xã hội khi nói về “căn bệnh” lâu năm của ngành.